THẦY VÀ TRÒ CHƯƠNG TRÌNH TIÊN TIẾN – ĐẠI HỌC THỦY LỢI ĐÃ HỌC ONLINE NHƯ THẾ NÀO?

Để đảm bảo tiến độ giảng dạy – học tập giữa tình hình phức tạp của dịch Covid-19, trường Đại học Thủy lợi đã và đang triển khai phương pháp dạy học trực tuyến cho sinh viên toàn trường qua nền tảng Zoom. Thầy và trò của Chương trình tiên tiến – Trung tâm Đào tạo Quốc tế (SIE) cũng đang rất nỗ lực và hào hứng học tập online trong giai đoạn này. Chúng ta hãy cùng lắng nghe các SIE-ers cảm nhận như thế nào về đời sống học tập của họ trong thời điểm này qua bài viết dưới đây nhé!

Bạn Nguyễn Quang Hưng – sinh viên lớp 62NK chia sẻ: “Với mình, mặc dù sự tương tác với giảng viên trong quá trình học online trở nên hạn chế nhưng những tips học tập của thầy cô và các bạn đã giúp mình tiếp thu, hiểu bài dễ dàng hơn. Ngoài ra, mình và các bạn trong lớp cũng cùng nhau tự tạo lớp trên nền tảng Zoom để trao đổi cũng như giải quyết các vấn đề trong bài học”.

A picture containing person, wall, indoor, personDescription automatically generated

Nguyễn Quang Hưng – sinh viên lớp 62NK

Bên cạnh đó, để việc học online được tập trung, ngoài việc tạo cho mình không gian học tập yên tĩnh, gọn gàng, Hưng còn tự lập ra kế hoạch học tập cụ thể để tìm kiếm thêm động lực học cho bản thân.

Khi học online, thái độ học tập và tinh thần tự giác của mình được phát huy hơn. Tuy nhiên mình cho rằng đường truyền internet, sự ổn định của các thiết bị điện tử như máy tính, mic và camera cũng là yếu tố không nhỏ quyết định tính thành công của buổi học. Bên cạnh đó chúng ta còn còn có khá nhiều mối bận tâm từ không gian học tập tại nhà hay các mạng xã hội. chia sẻ của bạn Bạn Nguyễn Hoàng Phú – sinh viên lớp 62NK

A picture containing text, indoorDescription automatically generated

Nguyễn Hoàng Phú – sinh viên lớp 62NK

Để việc học tập được diễn ra xuyên suốt, trước mỗi buổi học Phú thường kiểm tra tốc độ mạng và lựa chọn một vị trí ngồi học yên tĩnh. Không những vậy, Phú sẽ chủ động tắt thông báo từ các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Shopee để có thể dành sự tập trung cao nhất vào bài học của mình.

Cùng quan điểm với Phú, bạn Đặng Công Phúc – sinh viên lớp 60CNK cho biết để có phương pháp học tập hiệu quả, Phúc luôn xây dựng cho bản thân tinh thần tự giác, giữ vững động lực học tập, không để bản thân bị sao nhãng bởi các yếu tố bên ngoài khi đang học tập như các trò chơi, mạng xã hội, phim ảnh... Ngoài ra, Phúc luôn đảm bảo việc ghi chép bài đầy đủ và ôn lại bài sau mỗi buổi học. Bạn cho rằng chúng ta không nên sao chép hết những gì có trên slide mà nên ghi lại theo ý hiểu của bản thân. Thường xuyên trao đổi với các bạn trong lớp cũng như giảng viên của mình khi gặp vấn đề khó cũng sẽ giúp chúng ta hiểu bài hơn.

“ Việc tiếp cận cách học mới này còn có thể giúp mình rèn luyện luyện thêm khả năng tự học, tự thích nghi, chủ động hơn trong mọi việc. Đây cũng là cách học được áp dụng ở nhiều nước phát triển trên thế giới và được SIE đặc biệt khuyến khích” – Phúc chia sẻ.

Đặng Công Phúc – sinh viên lớp 60CNK

Các bạn trong lớp mình đều hào hứng với hình thức học tập online vì các thầy cô giáo chuẩn bị học liệu/ bài giảng điện tử cho sinh viên vô cùng chi tiết. Chúng mình cũng có thêm thời gian cho việc chuẩn bị bài và ôn tập nên việc học tập vẫn đảm bảo chất lượng” – Hoàng Phương Hà, sinh viên lớp 62NK cho hay.

Chia sẻ về phương pháp học tập trong mùa dịch, Hà cho biết bạn thường liệt kê ra những đầu việc quan trọng như: deadline nộp assignment, thời gian làm bài quiz,… Không những vậy, Hà còn rất tích cực tương tác với giáo viên trên lớp học Zoom: “Các thầy cô của SIE đều rất tâm huyết và lo lắng cho việc tiếp thu kiến thức của sinh viên. Các thầy cô đều hỗ trợ cho chúng mình hết sức để việc học online mang lại kết quả cao nhất.”

Hoàng Phương Hà, sinh viên lớp 62NK

Cùng xem qua góc học tâp của SIE-ers nhé

Dưới góc nhìn của một giảng viên, cô Nguyễn Thị Hồng Anh – Phó trưởng Bộ môn tiếng Anh - SIE chia sẻ: “Tương tự như sinh viên, đôi khi giảng viên cũng gặp các vấn đề với đường truyền gây ảnh hưởng tiến độ của buổi học cũng như tương tác giữa thầy và trò. Việc chuẩn bị bài giảng trong giai đoạn này cũng mất nhiều thời gian và công sức do đặc thù dạy học online phụ thuộc nhiều hơn từ sự truyền tải kiến thức từ phía giảng viên.

A person sitting at a deskDescription automatically generated with low confidence

Cô Nguyễn Thị Hồng Anh – Phó trưởng Bộ môn tiếng Anh

Để việc dạy học hiệu quả và hào hứng hơn cho sinh viên, bên cạnh nền tảng Zoom, cô Hồng Anh và các thầy cô trong Bộ môn đã tích cực ứng dụng các phần mềm khác nhau như: Nearpod (trình chiếu bài giảng), Baamboozle (cho các hoạt động warm up/ lead in), Quizlet (cho từ vựng), Padlet (cho thảo luận/ brainstorming)…

Đại dịch Covid-19 đã gây tác lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội và giáo dục cũng không phải là một ngoại lệ. Việc học tập trực tuyến dù đã xuất hiện từ rất lâu nhưng ở thời điểm hiện tại nó mới thực sự phát huy được hiệu quả. Cô Hồng Anh cho rằng thay vì coi học tập online là một trở ngại, chúng ta – thầy và trò Trường Đại học Thủy Lợi nên nhìn nhận đây là cơ hội tốt để cùng thử thách và hoàn thiện bản thân hơn: “Be active and collaborative!”

Kết thúc bài viết, những người thực hiện muốn nhắn nhủ tới các SIE-ers đừng quên giữ sức khỏe, tinh thần, chuẩn bị kỹ càng để có một mùa học trực tuyến đáng nhớ nhé!

Thực hiện: Thanh Tùng, Khánh Linh

Bài viết liên quan: Sinh viên Trường Đại học Thủy lợi học online - biến thách thức thành cơ hội (tlu.edu.vn)