Báo cáo kết quả học tập tại Đại học Tsukuba, Nhật Bản của sinh viên Vũ Hương Ngân

[SIE] TAG- AIMS (Trans- ASEAN Global Agenda Education Program ASEAN International Mobility for Students Programme) là một chương trình trao đổi sinh viên giữa các nước Đông Nam Á và Nhật Bản, tạo nên môi trường và cơ hội tốt để sinh viên trong khối ASEAN được tiếp xúc với nền giáo dục và văn hóa phát triển của đất nước Nhật Bản.

       Đây cũng là điều kiện thuận lợi để chia sẻ, giao lưu văn hóa giữa các sinh viên không chỉ trong khu vực Đông Nam Á mà còn các du học sinh từ khắp các châu lục trên thế giới. Sau đây là báo cáo sơ bộ về quá trình học tập, giao lưu của tôi trong khoảng thời gian năm tháng  từ tháng  Tư năm 2017 đến tháng Tám năm 2017 tại Nhật Bản.

         I. Về học tập

  1. Môn học đã đăng ký và kết quả
  • Sinh vật biển I (Marine Biology I) (1 tín chỉ): Điểm B
  • Ngôn ngữ nhân chủng học (Linguistic Anthropology) (2 tín chỉ): Điểm B
  • Văn hóa Nhật Bản (Japanese culture) (1 tín chỉ) Điểm B
  • Sản xuất động vật học (Animal Production) (1 tín chỉ) ĐIểm C
  • Hán tự 1A (Kanji 1A) (1 tín chỉ) chưa biết
  • Tiếng Nhật Tổng quát 1A (Japanese comprehensive 1A) (4 tín chỉ): Điểm A
  • Nghiên cứu văn hóa xã hội Nhật Bản (Japanese Socio-cultural study) (1 tín chỉ): Điểm B
  • Sinh học về bệnh truyền nhiễm trung gian (Disease Vector Biology) (1 tín chỉ): Điểm B
  • Thực tập chuyên ngành III (Specialized Field Practice III) (1 tín chỉ): Điểm A
  • Thực tập chuyên ngành V (Specialized Field Practice V) (1 tín chỉ): Điểm A
  • Thực tập chuyên ngành VI (Specialized Field VI) (1 tín chỉ): Điểm A
  • Thực tập các vấn đề toàn cầu (Global Issued Internship) (1 tín chỉ): Điểm A
  • Xã hội toàn cầu cơ bản (Basic global society (1 tín chỉ): Chưa biết
  • Tranh luận về tiến trình đàm phán toàn cầu của ASEAN(Trans- ASEAN Global Agenda debate (1 tín chỉ): Chưa biết
  • 2. Các chuyến đi dã ngoại

    Đi thăm quan các tòa nhà chính và khuôn viên trường, tìm hiểu về sự phát triển và thế mạnh của trường, giúp sinh viên làm quen với môi trường mới và hiểu rõ hơn về ngôi trường mình đang học tập. Vì thời điểm này là mùa xuân nên hoa anh đào nở rộ rất rực rỡ trong khuôn viên trường.

    Đến thăm trường cấp 3 Sakado giao lưu và chia sẻ về đất nước mình, khuyến khích các bạn học sinh Nhật đi du học nước ngoài vì phần lớn học sinh, sinh viên Nhật không có xu hướng học tập tại các quốc gia khác. Buổi chiều được đi tham quan làng cổ Kawagoe, cũng là lần đầu tiên được thử Kimono.

    Chuyến đi hiểu thêm về việc bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường nước ở sông Kasumigaura, nơi mà trước kia bị ô nhiễm rất nặng.

    Đến nơi làm ra loại giấy viết cao cấp của Nhật Bản, tất cả sinh viên đều được hướng dẫn và tự tay làm ra sản phẩm của mình.

  • II. Về hoạt động
  • 1. ASEAN café

    Được tổ chức vào mỗi tối thứ năm hàng tuần, ASEAN café là một bữa tiệc nhỏ và ấm cúng mỗi tuần cho các sinh viên của hai chương trình TAG- AIMS và TAG-MEXT. Mỗi tuần, một quốc gia sẽ đứng ra tổ chức và biên tập chương trình. Hoạt đồng này đem các bạn đến gần nhau hơn, từ những người xa lạ trở nên thân thiết và hiểu rõ về nhau, về văn hóa, truyền thống và bản sắc dân tộc. Thông thường chương trinhg bao gồm các phần thuyết trình, chơi trò chơi, thưởng thức món ăn truyền thống và biểu diễn nghệ thuật. Nhóm sinh viên Việt Nam đã thể hiện khá xuất sắc trong tuần của mình và được thầy cô, các bạn hưởng ứng nhiệt tình, là một trong những quốc gia có sự chuẩn bị kỹ càng và sôi nổi nhất trong chuỗi ASEAN café.

    2. Câu lạc bộ nhảy Yosakoi

    Ngoài các giờ học và hoạt động ngoại khóa thì câu lạc bộ ở Đại học Tsukuba cũng khá mạnh, các câu lạc bộ có quy mô lớn và tổ chức chuyên nghiệp, đa số đều có thành viên biết nói tiếng Anh. Câu lạc bộ tôi tham gia là câu lạc bô nhảy truyền thống Yosakoi, sinh hoạt vào tối thứ 4 và Chủ nhật hàng tuần, không chỉ giúp tôi biết them một loại hình nghệ thuật của Nhật Bản mà còn là nơi giải trí, giao lưu với các sinh viên khác, đặc biệt là người Nhật.

    Ngoài ra còn tham gia các hoạt động nhỏ khác như hội trại quảng bá du học cho sinh viên Nhật, tham gia triển lãm công nghệ Fooma tại Tokyo,…

    III. Điểm mạnh và điểm yếu

    1. Điểm mạnh

    Môi trường giáo dục rất tốt, các thầy cô tâm huyết, nhiệt tình trong giảng dạy, đa dạng về ngành nghề và môn học, cơ sở vật chất hiện đại, đặc biệt là thư viện trường.

    Kí túc xá sạch sẽ và an toàn, mỗi sinh viên được cung cấp một phòng ở với đầy đủ đồ dùng cần thiết.

    Khuôn viên rộng đẹp và gần gũi với thiên nhiên, tạo nên một môi trường học tập và sinh sống thoải mái cho thầy cô và sinh viên.

    Ẩm thực đa dạng, dễ ăn, thường có giá rẻ sau 8h tối.

    Môi trường lý tưởng để giao lưu, kết bạn, học hỏi và tạo nền tảng tốt về ý thức và lý tưởng sống.

    Phương tiện công cộng rất tiện lợi và an toàn.

    2. Điểm yếu

    Đa số người Nhật không giao tiếp được bằng tiếng Anh, nếu muốn học tập lâu dài nên học tiếng Nhật.

    Giá cả nhìn chung khá cao so với Việt Nam.

    IV. Kết luận

             Chuyến đi là một trải nghiệm tuyệt vời đối với bản thân tôi, một cơ hội mà tối nghĩ sẽ không bao giờ có lần thứ hai. Tôi đã có được những kiến thức, kinh nghiệm và học tập được lối sống của người Nhật, hiểu thêm về văn hóa các nước bạn, làm quen với những người bạn trên toàn thế giới. Không chỉ vậy, Nhật Bản là một quốc gia đa dạng về văn hóa, lịch sử cũng như danh lam thắng cảnh, nên chương trình trao đổi này cũng là dịp để tôi khám phá thêm về những vùng đất mới. Tôi xin chân thành cảm ơn trường Đại học Thủy Lợi và Trung tâm Đào tạo tạo quốc tế, chương trình TAG-AIMS và Đại học Tsukuba đã giúp tôi có được những trải nghiệm tuyệt vời và học hỏi được nhiều điều tại xứ sở hoa anh đào.

    V. Một số hình ảnh quá trình hoạc tập và hoạt động

    Chuyến thăm quan khuôn viên Đại học Tsukuba

    Café Asian Việt Nam

    Làng Kawagoe

    Dã ngoại

    Buổi cuối Café Asean - TAG-AIMS and TAG- MEXT 2017

    Lớp học tiếng Nhật

    Tham gia câu lạc bộ nhảy truyền thống Yosakoi